BÁO CÁO
Kết quả công tác cải cách hành chính quý III, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023
Thực hiện công văn số 430/UBND-NV ngày 08/3/2023 của UBND huyện Kim Thành về thực hiện chế độ báo cáo CCHC định kỳ năm 2023.
UBND xã Kim Anh báo cáo kết quả công tác cải cách hành chính quý 3 năm 2023, cụ thể như sau:
I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH
Căn cứ vào nội dung, chương trình cải cách hành chính của Huyện Kim Thành, UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 31/12/2022 của UBND xã Kim Anh về chương trình cải cách hành chính nhà nước năm 2023 gồm các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, ….. UBND cũng đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của cải cách hành chính năm 2023. Các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính năm 2023 đã được UBND triển khai đến cán bộ, công chức xã, các ngành, đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương.
- Đánh giá, cập nhật tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm: Theo kế hoạch đã xây dựng có 15 nhiệm vụ cụ thể, hiện đã và đang triển khai thực hiện 15 nhiệm vụ. Tỷ lệ hoàn thành đạt 85% kế hoạch năm.
- UBND xã ban hành Kế hoạch số 24/KH-UBND ngày 08/8/2023 về tự kiểm tra CCHC và sẽ được tiến hành trong quý 3/2023, tuy nhiên công tác kiểm tra các hoạt động CCHC vẫn thường xuyên diễn ra để phát hiện kịp thời những sai sót xảy ra trong quá trình thực thi.
- Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC: UBND xã xây dựng Kế hoạch số 4a/KH-UBND ngày 30/01/2023 về tuyên truyền CCHC năm 2023, công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với đăng tải trên Trang thông tin điện tử của xã. Nội dung tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thời gian; được phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC phải gắn với kế hoạch CCHC năm 2023 của UBND xã, gắn với kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại bộ phận một cửa.
Thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và tuyên truyền trực quan các khẩu hiệu “Dân chủ, nhanh gọn, đúng luật”; “Cán bộ, công chức UBND và tổ chức, công dân xã Kim Anh chung tay cải cách TTHC ” “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để nhắc nhở cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền CCHC trong các cuộc họp…từng bước tuyên truyền và hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ mức độ 3, 4 cho tổ chức, công dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả.
- Kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền, mức độ hoàn thành kế hoạch: Trong 9 tháng đầu năm, UBND xã đã thực hiện 25 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 9 lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT liên quan đến cải cách hành chính, và 01 lượt tuyên truyền trên đài phát thanh huyện Kim Thành. Nội dung tuyên truyền chủ yếu về hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ và giải quyết hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công quốc gia, lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hiện nay, UBND xã tiếp tục triển khai hướng dẫn sử dụng chứng thực bản sao điện tử đến người dân và doanh nghiệp.
- Hoàn thành các nhiệm vụ được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao đúng tiến độ, kịp thời được nêu rõ trong các báo cáo.
- UBND xã xây dựng mô hình khảo mức độ hài lòng của người dân bằng quét mã QR CODE, nhanh chóng tiện lợi và chính xác. Trong tháng 5/2023 cán bộ một cửa cũng đã xây dựng sáng kiến “Ứng dụng mã QR để niêm yết công khai danh mục TTHC tại Bộ phận một cửa xã Kim Anh” và “Ứng dụng mã QR trong tiếp nhận phản ánh kiến nghị về giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa xã Kim Anh”, bước đầu áp dụng có hiệu quả, nhiều người dân đã hiểu tự tra cứu và thực hiện các giao dịch dưới sự hướng dẫn của cán bộ công chức phòng một cửa.
Thực hiện công văn của UBND huyện về việc đẩy mạnh thanh toán trực tuyến, UBND xã đã chỉ đạo công chức chuyên môn hướng dẫn người dân thanh toán trực tuyến, bước đầu đạt kết quả tốt. UBND xã yêu cầu sang tháng 9/2023 100% số hồ sơ được thanh toán trực tuyến.
II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Cải cách thể chế
- Cải cách thể chế luôn được coi trọng trong tiến trình thực hiện công tác cải cách hành chính. Do đó, đối với các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND xã trước khi ban hành đều gửi công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra, rà soát về nội dung căn cứ pháp lý, Cán bộ Văn phòng rà soát đảm bảo đúng theo Nghị đinh 30/2020/NĐ-CP về công tác văn thư. Qua kiểm tra, các văn bản đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.
- Nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, UBND xã đã có những điều chỉnh trong phương pháp giải quyết công việc của người dân đảm bảo đúng thời gian, không để phiền hà cho người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.
- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật: UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch số 07/KH-UBND ngày 07/02/2023 về thực hiện công tác theo dõi thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2023. Triển khai kịp thời các văn bản của cấp trên. Các văn bản địa phương thực hiện có tính thống nhất, đồng bộ.
- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Ngay sau khi nhận được Kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch số 06/KH-UBND ngày 06/02/2023 về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2023 nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Căn cứ nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch, lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp với từng đối tượng và lựa chọn địa bàn trọng điểm để tập trung tuyên truyền.
Ngay từ đầu năm, Bộ phận Tư pháp xã đã phối hợp với Đài truyền thanh tổ chức công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống đài truyền thanh xã, kết hợp Đoàn Thanh niên và Ban Công an xã tuyên truyền pháp luật về Luật An toàn giao thông trong các nhà trường, đồng thời tuyên truyền trên trang thông tin điện tử của xã những Luật có liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân như Luật Bầu Cử, Luật hòa giải cơ sở, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật đất đai; Luật Hộ tịch....và các luật, quy định mới có hiệu lực.
2. Cải cách thủ tục hành chính
2.1. Kiểm soát thủ tục hành chính
- Rà soát, đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính: UBND xã thường xuyên theo dõi, rà soát, đối chiếu với các bộ thủ tục hành chính của cấp trên, không có bãi bỏ, kiến nghị bổ sung thêm, đồng thời luôn cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên cổng dịch vụ công quốc gia và niêm yết công khai cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết trên bảng thông tin của xã và trang thông tin điện tử do xã quản lý.
- Công khai thủ tục hành chính: UBND xã thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính mức độ 3, 4 đã được UBND tỉnh Hải Dương công bố tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa tại cổng dịch vụ công quốc gia, dịch vụ công Hải Dương. Tổng số TTHC 110 TTHC với 34 lĩnh vực.
* Kết quả giải quyết thủ tục hành chính quý 3 năm 2023 (Từ 10/6/2023 đến hết ngày 09/9/2023):
+ Tổng hồ sơ nhận giải quyết: 1699 hồ sơ (Nộp trong kỳ: 1699 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang 02 hồ sơ).
+ Tổng hồ sơ đã giải quyết: 1696 hồ sơ, trong đó hồ sơ trước hạn 1694 hồ sơ đạt 99,90%, hồ sơ đúng hạn 2 hồ sơ đạt 0,1%, hồ sơ giải quyết quá hạn 0.
+ Hồ sơ tiếp nhận online: 1689 hồ sơ;
+ Hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 8 hồ sơ;
+ Hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết trong hạn 03 hồ sơ.
* Kết quả thực hiện số hóa hồ sơ, giấy tờ kết quả giải quyết TTHC (Từ 10/6/2023 đến hết ngày 09/9/2023):
- Số hoá hồ sơ TTHC khi tiếp nhận: Tổng hồ sơ tiếp nhận: 1697, Số hóa thành phần hồ sơ: 1694, Số hoá đầy đủ hồ sơ: 1694 đạt tỷ lệ 99,82%. Số hoá kết quả giải quyết TTHC: 1696; Số hồ sơ có số hóa kết quả: 1695 đạt tỷ lệ 99,94%.
- Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành: trong quý 3 năm 2023, UBND xã không tiếp nhận đơn kiến nghị, phản ánh nào của công dân.
- Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/ 2018 của Chính phủ về thực hiện theo cơ chể một cửa, thực hiện theo cơ chế một cửa.
+ 100% các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
+ 100% hồ sơ được tiếp nhận online.
+ Thực hiện kế hoạch của UBND huyện về việc hướng dẫn công dân, tổ chức, doanh nghiệp đăng ký tài khoản nộp hồ sơ trực tuyến tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại xã, UBND xã đã mua mới 02 máy scan để đáp ứng yêu cầu công việc, 03 bộ máy tính mới và trang bị 01 máy tính để hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Tích cực hướng dẫn công dân đến giao dịch sử dụng tài khoản định danh điện tử hoặc lập tài khoản để nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công Quốc gia và dịch vụ công Hải Dương.
+ Đánh giá số lượng, chất lượng trang, thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị: Tại bộ phận một cửa được bố trí 5 cán bộ công chức gồm lãnh đạo UBND xã, Tư pháp - Hộ tịch,Văn phòng - Thống kê, Lao động -Thương binh và xã hội, Địa chính xây dựng. Bộ phận một cửa được trang bị 6 máy vi tính có kết nối mạng internet và phần mềm điện tử đảm bảo quy trình tiếp nhận và xử lý công việc được thực hiện khá tốt; 02 máy scan, 5 máy in, 1 máy photo, tủ đựng hồ sơ, tài liệu.
+ Đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính: số hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt tỷ lệ 100%.
+ Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá chung về kết quả thực hiện cơ chế một cửa tại UBND xã: Quy trình giải quyết công việc theo cơ chế một cửa được vận hành tốt, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, mức thu phí và lệ phí theo Nghị quyết số 05,06/NQ-HĐND tỉnh Hải Dương. Công chức tại bộ phận một cửa đều có trình độ chuyên môn theo quy định, có kỹ năng giao tiếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tốt.
3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước
- Thực hiện đúng các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, của cơ quan quản lý nhà nước đối với cấp xã đã được quy định.
- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các phòng, ban, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương: UBND xã thực hiện đúng theo quy định của UBND tỉnh về việc sắp xếp, tổ chức đơn vị hành chính tại địa phương.
- Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức: UBND xã thực hiện công tác quản lý, sử dụng biên chế cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp xã, thôn theo Quyết định số 41/2020/QĐ - UBND, ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh Hải Dương và Nghị quyết số 05/2020/NQ - HĐND, ngày 25/7/2020 của HĐND tỉnh Hải Dương.
Tính đến tháng 9/2023:
Về cán bộ, công chức số lượng hiện nay là: cán bộ 10 người và công chức 8 người.
Về người hoạt động không chuyên trách cấp xã hiện nay là 9 người
Về người hoạt động không chuyên trách cấp thôn, khu dân cư số lượng hiện nay là: 11 người (7 trưởng thôn, bí thư; 4 người là trưởng ban CTMT).
- Công tác xây dựng, triển khai thực hiện quy chế làm việc, quy chế văn hóa công sở, quy chế thực hiện dân chủ:
+ Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền đia phương ngày 22/11/2019, Quyết định số 77/2006/ QĐ-TTg ngày 13/4/2006 của Thủ tướng Chính phủ, ngày 22/6/2021, Ủy ban nhân dân xã ban hành Quyết định số 130/QĐ-UBND về quy chế làm việc của UBND xã nhiệm kỳ 2021-2026 với 7 chương 22 điều, đảm bảo đúng những nguyên tắc cơ bản; Quyết định số 128a/QĐ-UBND ngày 22/6/2021 về quy chế giải quyết công việc giữa cán bộ công chức UBND xã với các thôn. Quy chế làm việc của UBND xã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, công chức theo chức năng nhiệm vụ, tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Trong quá trình thực hiện, cán bộ, công chức, các thôn luôn bám sát nội dung Quy chế để thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, xác định rõ trách nhiệm từng cá nhân, khắc phục tình trạng bao biện, làm thay hoặc buông lỏng vai trò lãnh đạo của UBND xã.
4. Cải cách chế độ công vụ
Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao.
- Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025; chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ xã; Nghị quyết của HĐND xã; Quy chế làm việc và chương trình công tác của UBND xã.
- Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan; quán triệt, triển khai đối với CBCC việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm phục tùng lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm các quyết định của cấp trên.
5. Cải cách tài chính công
- Tham mưu cho lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã xây dựng và ban hành Quyết định số 2a/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 về Quy chế chi tiêu nội bộ và Quyết định số 02/QĐ-UBND ngày 03/01/2023 ban hành Quy chế quản lý tài sản công tại Uỷ ban nhân dân xã, Quyết định số 02b/QĐ-UBND ngày 10/01/2023 ban hành chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2023.
Thường xuyên và tăng cường công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí, thực hiện có hiệu quả công tác quản lý thu, chi ngân sách nhà nước đảm bảo chi thường xuyên đồng thời tiết kiệm chi để tăng đầu tư cho phát triển kinh tế.
Công tác thu phí và lệ phí đảm bảo đúng nguyên tắc theo quy định có phiếu thu và số liệu cụ thể, hàng tháng nộp phí và lệ phí đúng thời gian quy định.
Từ tháng 01/8/2023, thực hiện thu phí chứng thực, lệ phí hộ tịch theo quy định tại Nghị quyết 05/2023/ NQ-HĐND, Nghị quyết 06/2023/NQ-HĐND ngày 13/7/2023 của HĐND tỉnh Hải Dương và Thông tư 226/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016, Thông tư 281/2016/TT-BTC ngày 14/11/2016 của Bộ Tài chính.
Thực hiện công khai số liệu dự toán ngân sách năm 2023 theo đúng luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành; xây dựng kế hoạch Kiểm tra việc thực hiện quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công năm 2023.
UBND xã chỉ đạo cán bộ kế toán ngân sách xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các cán bộ công chức thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đúng chế độ định mức nguồn kinh phí.
6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số
Việc ứng dụng CNTT trong quản lý nhà nước, việc sử dụng phầm mềm dùng chung tại cơ quan, đơn vị; Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử UBND cấp xã: UBND xã đã chỉ đạo cán bộ công chức đẩy mạnh triển khai việc thực hiện ứng dụng CNTT trong hoạt động của xã. Tất cả các cán bộ công chức xã đều được trang bị máy vi tính, máy in có kết nối mạng Internet đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhất thông tin trên mạng. Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa được đầu tư cơ sở vật chất khang trang đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.
UBND xã ban hành Kế hoạch số 98/KH-UBND ngày 31/12/2022 về kế hoạch ứng dụng CNTT trong hoạt động của UBND xã Kim Anh năm 2023 và triển khai đến 100% cán bộ, công chức trong cơ quan.
Việc duy trì áp dụng, cải tiến, chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 năm 2023 tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn xã bước đầu đã tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả giúp nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý; tạo điều kiện thuận lợi cho lãnh đạo đơn vị điều hành công việc và thiết lập cơ chế giải quyết công việc rõ ràng, thống nhất và công khai minh bạch; cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm xử lý công việc đúng người, đúng thẩm quyền. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã góp phần CCHC, kiểm soát việc thực hiện các TTHC, làm giảm đáng kể hiện tượng nhũng nhiễu, gây phiền hà của cán bộ, công chức đối với người dân. Chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao.
UBND xã tiếp tục thực hiện hiệu quả việc gửi, nhận văn bản qua Hệ thống quản lý văn bản điều hành, đăng tải, khai thác và trao đổi thông tin qua email, trang thông tin điện tử của xã thường xuyên được cập nhật đăng các tin bài các hoạt động của UBND tỉnh, huyện, xã. UBND tiến hành kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng chính quyền điện tử xã.
III. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Mặt tích cực
Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Lãnh đạo Đảng ủy UBND xã và sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động, công tác CCHC đã đạt được những chuyển biến tích cực. Ngay từ đầu năm đã cụ thể hóa và ban hành kịp thời các văn bản điều hành CCHC theo kế hoạch CCHC năm 2023.
Ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công cụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước nhờ đó cũng được cải thiện dần.
Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân và doanh nghiệp có nhiều kết quả tích cực.
Việc tuyên truyền người dân, tổ chức doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả một cửa ngày càng trú trọng, số lượng hồ sơ tiếp nhận Online đạt tỷ lệ cao.
Ứng dụng CNTT trong hoạt động quản lý, điều hành góp phần đẩy mạnh hiện đại hóa hành chính, nâng cao chất lượng, giảm thời gian, chi phí giải quyết TTHC cho người dân.
2. Tồn tại, hạn chế
Việc giải quyết TTHC qua cổng Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích còn chậm, người dân phải chờ đợi lâu, tâm lý ngại chờ đợi nên việc tiếp cận ứng dụng công nghệ thông tin của người dân chưa cao.
- Hiện nay trên phần mềm một cửa điện tử của tỉnh Hải Dương một số thủ tục hành chính mức độ 3,4 lĩnh vực người có công chưa được cung cấp, nên công dân không thể nộp hồ sơ trực tuyến, điều đó khiến công chức phải tiếp nhận trực tiếp trên hệ thống khi công dân có yêu cầu dẫn đến việc tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận trực tuyến của địa phương bị giảm xuống.
IV. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM 3 THÁNG CUỐI NĂM 2023
UBND xã Kim Anh xác định phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện như sau:
Tiếp tục rà soát và tự kiểm tra văn bản QPPL, kiểm tra kịp thời văn bản QPPL do HĐND, UBND xã ban hành theo quy định.
Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công của cấp trên về đẩy mạnh CCHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước. Đặc biệt, tăng thời lượng tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và chứng thực bản sao điện tử dưới nhiều hình thức: băng zone, khẩu hiệu và tin bài trên đài phát thanh và trên trang thông tin của xã….
Thực hiện 100% hồ sơ giao dịch tại bộ phận một cửa được giải quyết trực tuyến.
Thực hiện việc sử dụng và quản lý công chức, các chế độ, chính sách về tiền lương cho cán bộ, công chức theo quy định. Thực hiện tốt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
Thực hiện tốt Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 24/4/2018 của Chính phủ về thực hiện theo cơ chế một cửa, thực hiện theo cơ chế một cửa.
Thường xuyên tự kiểm tra công tác CCHC tại xã.
* KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT
- Đề nghị cấp có thẩm quyền thường xuyên ban hành các văn bản hướng dẫn việc thực hiện cải cách hành chính tại UBND cấp xã để kịp thời bổ sung những điểm mới trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương.
- Tổ chức các Hội nghị tập huấn, quán triệt về thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, đánh giá đúng thực trạng về trình độ chuyên môn của bộ phận một cửa, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa.
- Đề nghị UBND tỉnh cung cấp bổ sung một số thủ tục hành chính mức độ 3,4 lĩnh vực người có công đối với cấp huyện để người dân thuận tiện trong việc nộp hồ sơ trực tuyến.
Trên đây là báo cáo kết quả thực hiện công tác CCHC quý 3 năm 2023 và nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2023 của UBND xã Kim Anh./.