CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Báo cáo công tác cải cách hành chính quý I UBND xã Kim Anh
29/09/2021 10:44:23

BÁO CÁO

Công tác cải cách hành chính quý I /2021

Thực hiện Kế hoạch số 2405/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND huyện Kim Thành về công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện Kim Thành năm 2021; UBND xã Kim Anh báo cáo công tác cải cách hành chính quý I, nhiệm vụ quý II với các nội dung sau:

I.     Công tác chỉ đạo, điều hành

-     Thực hiện họp định kỳ hàng tháng đánh giá tình hình thực hiện quy trình một cửa, một cửa liên thông theo hướng hiện đại đối với cán bộ, công chức, người lao động trực tiếp giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính. Qua đó, nhắc nhở cán bộ, công chức thực hiện giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính đúng theo quy định và thực hiện tốt việc tác nghiệp trên phần mềm một cửa điện tử; đồng thời triến khai khắc phục những việc còn tồn đọng, hạn chế, triển khai một số nhiệm vụ cải cách hành chính cần thực hiện trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, thường xuyên quán triệt công tác cải cách hành chính trong các hội nghị, trong các đợt giao ban của cơ quan nhằm nhẳc nhở cán bộ, công chức thực hiện cải cách hành chính trong công tác tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công việc hàng ngày.

-     Thường xuyên kiểm tra về thái độ, giờ giấc làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thông qua đó kịp thời chấn chỉnh những cán bộ, công chức có nhũng biểu hiện sai trái. Hình thức kiểm tra chủ yếu là kiểm tra nội bộ qua công việc hàng ngày tại cơ quan.

-      Tuyên truyền trực quan các khẩu hiệu: “Sự hài lòng của nhân dân là mục tiêu phục vụ của cơ quan nhà nước”; “Dân chủ, nhanh gọn, đúng luật”; “Cán bộ, công chức UBND và tổ chức, công dân xã Kim Anh chung tay cải cách thủ tục hành chính” tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả để nhắc nhở cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân. Thường xuyên tuyên truyền trên đài truyền thanh xã các tin, bài về công tác CCHC, các quyết định công bố TTHC để cán bộ, công chức cũng như tổ chức, công dân thuận tiện trong việc tra cứu, tìm hiểu. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính trong các cuộc họp, v.v...Tiếp tục duy trì việc tuyên truyền và hướng dẫn cho công dân nộp hồ sơ điện tử mức độ 3 cho tố chức, công dân đến giao dịch tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả.

II.      Kết quả đạt được trong triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính

1. Cải cách thể chế

- Cải cách thể chế luôn được coi trọng trong tiến trình thực hiện công tác cải cách hành chính. Do đó, đối với các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND xã trước khi ban hành đều gửi công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra, rà soát. Qua kiểm tra, các văn bản đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

- Nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, UBND xã đã có những điều chỉnh trong phương pháp giải quyết công việc của người dân đảm bảo đúng thời gian, không để phiền hà cho người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.

2.     Cải cách thủ tục hành chỉnh

-    Rà soát, đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính: UBND xã thường xuyên theo dõi, rà soát, đổi chiếu với các bộ thủ tục hành chính của cấp trên, không có bãi bỏ, kiến nghị bổ sung thêm, đồng thời luôn cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, tỉnh và niêm yết công khai cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết trên bảng thông tin của xã.

-    Công khai thủ tục hành chính: UBND xã thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh Hải Dương công bố tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa của xã.

-    Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành: trong quý I năm 2021, UBND xã không tiếp nhận được kiến nghị, phản ánh nào bằng văn bản của công dân.

-    Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/ 2018 của Chính phủ về thực hiện theo cơ chể một cửa, thực hiện theo cơ chế một cửa.

+ 100% các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

+ Đánh giá số lượng, chất lượng trang, thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị: Tại bộ phận một cửa được bổ trí 5 cán bộ công chức gồm lãnh đạo UBND xã, Tư pháp - Hộ tịch,Văn phòng - Thống kê, Lao động -Thương binh và xã hội, địa chính xây dựng xã. Bộ phận một cửa được trang bị 5 máy vi tính có kết nối mạng internet và phần mềm điện tử đảm bảo quy trình tiếp nhận và xử lý công việc được thực hiện khá tốt; 1 máy scan, 4 máy in, 1 máy photo, tủ đựng hồ sơ, tài liệu.

+ Đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính: sổ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt tỷ lệ 100%.

+ Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá chung về kết quả thực hiện cơ chế một cửa tại UBND xã: Quy trình giải quyết công việc theo cơ chế một cửa được vận hành tốt, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Công chức tại bộ phận một cửa đều có trình độ chuyên môn theo quy định, có kỹ năng giao tiếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tốt, thực hiện nghiêm giờ làm việc theo quy định.

3.     Cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước

Nhìn chung, tổ chức bộ máy của xã được sắp xếp, tổ chức ổn định và đi vào hoạt động có nề nếp, phát huy được hiệu quả vai trò quản lý nhà nước trên từng lĩnh vực công tác được giao.

4.     Xây dựng, nâng cao chất tượng đội ngũ cán bộ, công chức

Quản lý, sử dụng có hiệu quả biên chế hành chính được giao, việc bố trí, phân công, sử dụng công chức đều được dựa trên cơ sở công việc yêu cầu, bố trí đúng tiêu chuẩn, chức danh.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức luôn được xã quan tâm, luôn tạo mọi điều kiện để cán bộ, công chức tham gia học tập với nhiều hình thức;

5. Cải cách tài chính công

-     Đánh giá tình hình và kết quả thực hiện Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ Quy định chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước: UBND xã chỉ đạo công chức kế toán ngân sách xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các cán bộ công chức thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đúng chế độ định mức nguồn kinh phí.

-      Công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí.

Thực hiện công khai tài chính theo quy định của pháp luật: Thực hiện công khai theo Thông tư 343/2016/TT-BTC ngày 30/12/2016 của Bộ tài chính. Thực hiện công khai cân đối ngân sách xã, Dự toán thu- chi ngân sách xã, Dự toán chi đầu tư phát triển, Kế hoạch thu, chi các hoạt động tài chính khác...Thực hiện công khai bằng các hình thức như niêm yết công khai tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã; thông báo bằng văn bản cho Đảng ủy, các tổ chức chính trị - xã hội ở xã và truởng các thôn.

             6. Về hiện đại nền hành chính nhà nước

              Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; việc sử dụng phần mềm dùng chung tại các cơ quan, đơn vị; Việc triển khai xây dựng chính quyền điện tử của UBND cấp xã: UBND xã đã chỉ đạo cán bộ công chức xã đẩy mạnh triển khai việc thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của xã. Tất cả các cán bộ công chức xã đều được trang bị máy vi tính, máy in có kết nội mạng đảm bảo cho yêu cầu công tác và cập nhật thông tin trên mạng. Bộ phận tiêp nhận và trả hồ sơ theo cơ chế một cửa được xây dựng khang trang, đáp ứng tốt nhu cầu phục vụ cho người dân và doanh nghiệp.

Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện kế hoạch ứng dụng CNTT: UBND xã đã ban hành Kế hoạch số  21/KH-UBND ngày 22/12/2020 về kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của UBND xã Kim Anh năm 2021 và triển khai đến 100% số cán bộ, công chức trong cơ quan.

              Số hồ sơ TTHC được xử lý trực tuyến mức độ 3, 4: Trong Quý I 2021, xã chưa tiếp nhận và giải quyết hồ sơ nào trực tuyến mức độ 3 mức độ 4.

-   Việc xây dựng, duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 vào hoạt động trong các cơ quan quản lý nhà nước: Việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015 bước đầu đã tạo thói quen làm việc khoa học, hiệu quả; Giúp nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác quản lý; tạo điều kiện thuận ỉợi cho lãnh đạo đơn vị điều hành công việc và thiết lập cơ chế giải quyết công việc rõ ràng, thống nhất và công khai minh bạch; cán bộ, công chức được phân công trách nhiệm xử lý công việc đúng người, đúng thẩm quyền. Việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng đã góp phần cải cách hành chính, kiểm soát việc thực hiện các thủ tục hành chính. Chất lượng, hiệu quả cung cấp dịch vụ hành chính công được nâng cao.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1.     Những ưu điểm

Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã và sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động, công tác CCHC đã đạt được những chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; hiệu quả, hoạt động của bộ máy nhà nước được nâng cao.

2. Những tồn tại, khó khăn, hạn chế trong thục hiện CCHC

         Chưa phát sinh thủ tục hành chính Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích.

PHẦN II

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ QUÝ II NĂM 2021

Trong Quý II năm 2021, ủy ban nhân dân xã Kim Anh xác định phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện như sau:

-      Tiêp tục tăng cường công tác tuyên truyền và tổ chức thực hiện những nội dung, nhiệm vụ được phân công của cấp trên về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước.

-      Thực hiện tốt Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/ 2018 của Chính phủ về thực hiện theo cơ chế một cửa.

-       Thường xuyên tự kiểm tra cải cách hành chính tại xã.

-      Nâng cao trình độ, kiến thức năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực cải cách hành chính, các quy định của pháp luật cho đội ngũ cán bộ công chức xã. Tăng cường ý thức trách nhiệm của cán bộ công chức khi thực thi nhiệm vụ.

-      Tổ chức đi tham quan học tập các mô hình, kinh nghiệm hay trong thực hiện cải cách hành chính ở các địa phương khác.

-      Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các cán bộ công chức để kịp thời đề ra biện pháp khắc phục những hạn chế, yếu kém và kiên quyết xử lý những cán bộ công chức gây phiền hà đối với tổ chức và công dân nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý hành chính ở địa phương.

-      Đẩy mạnh việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo chuẩn ISO đúng kế hoạch.

Trên đây là kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2021 của UBND xã Kim Anh./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ KIM ANH - HUYỆN KIM THÀNH

Trưởng Ban Biên tập: Ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Kim Anh - Kim Thành - HảI Dương

Điện thoại:

Email: ......

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0