CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
Báo cáo Cải cách hành chính quý 1/2022
18/03/2022 02:55:01

BÁO CÁO

Cải cách hành chính quý 1/2022

 

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Căn cứ vào nội dung, chương trình cải cách hành chính của Huyện Kim Thành, UBND xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND xã Kim Anh về chương trình cải cách hành chính nhà nước năm 2022 gồm các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện như: công tác chỉ đạo điều hành, cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính, cải cách bộ máy, …..  UBND cũng đã chỉ đạo xây dựng và triển khai các kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ của cải cách hành chính năm 2022. Các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cải cách hành chính năm 2022 đã được UBND triển khai đến cán bộ, công chức xã, các ngành, đoàn thể chính trị xã hội tại địa phương đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19.

- Đánh giá, cập nhật tiến độ thực hiện Kế hoạch CCHC năm: Theo kế hoạch đã xây dựng có 15 nhiệm vụ cụ thể, hiện đã và đang triển khai thực hiện 15 nhiệm vụ.

- UBND xã ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 13/01/2022 về tự kiểm tra CCHC và sẽ được tiến hành trong quý 3/2022, nhưng công tác kiểm tra các hoạt động CCHC vẫn thường xuyên diễn ra để phát hiện kịp thời những sai sót xảy ra trong quá trình thực thi.

- Về công tác thông tin, tuyên truyền CCHC: UBND xã xây dựng Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 11/02/2022 về tuyên truyền CCHC năm 2022, công tác tuyên truyền CCHC được đẩy mạnh thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng kết hợp với đăng tải trên Trang thông tin điện tử của . Nội dung tuyên truyền thiết thực, hiệu quả, đảm bảo thời gian; được phổ biến kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp, phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng ngành, đơn vị. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền CCHC phải gắn với kế hoạch CCHC năm 2022 của UBND , gắn với kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 tại bộ phận một cửa.

- Kết quả thực hiện kế hoạch tuyên truyền, mức độ hoàn thành kế hoạch: Trong quý 1/2022 đã thực hiện 6 lượt tuyên truyền trên hệ thống Đài truyền thanh và 3 lượt tuyên truyền được biên tập thành bài viết đăng tải trên Trang TTĐT liên quan đến cải cách hành chính.

- Hoàn thành các nhiệm vụ được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao đúng tiến độ, kịp thời được nêu rõ trong các báo cáo.

- UBND xã đang xây dựng mô hình khảo mức độ hài lòng của người dân bằng quét mã QR CODE, nhanh chóng tiện lợi và chính xác.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Cải cách thể chế luôn được coi trọng trong tiến trình thực hiện công tác cải cách hành chính. Do đó, đối với các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND xã trước khi ban hành đều gửi công chức Tư pháp - Hộ tịch kiểm tra, rà soát. Qua kiểm tra, các văn bản đúng thẩm quyền, đúng pháp luật.

- Nhằm nâng cao chất lượng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực, UBND xã đã có những điều chỉnh trong phương pháp giải quyết công việc của người dân đảm bảo đúng thời gian, không để phiền hà cho người dân, góp phần xây dựng chính quyền thân thiện, phục vụ nhân dân.

- Kết quả tổ chức thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật: UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 21/01/2022 về thi hành pháp luật và theo dõi, thi hành pháp luật trên địa bàn xã năm 2022. Triển khai kịp thời các văn bản của cấp trên. Các văn bản địa phương thực hiện có tính thống nhất, đồng bộ.

- Kết quả thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật: Ngay sau khi nhận được Kế hoạch về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, UBND xã xây dựng và triển khai kế hoạch số 05/KH-UBND, ngày 21/01/2022 về tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn xã năm 2022 nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện, giải quyết TTHC của các cấp; việc đẩy mạnh và nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức. Căn cứ nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch, lựa chọn nội dung pháp luật phù hợp với từng đối tượng và lựa chọn địa bàn trọng điểm để tập trung tuyên truyền.

Từ đầu năm, với tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác tuyên truyền pháp Luật trên địa bàn xã, Bộ phận Tư pháp xã đã phối hợp với Đài truyền thanh tổ chức công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trên hệ thống đài truyền thanh xã, đồng thời tuyên truyền trên hệ thống trang thông tin điện tử của xã những Luật có liên quan mật thiết đến đời sống của nhân dân như Luật Bầu Cử, Luật hòa giải cơ sở, Luật Nghĩa vụ Quân sự, Luật đất đai; Luật Hộ tịch....và các luật, quy định mới có hiệu lực .

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

-     Rà soát, đánh giá, cập nhật thủ tục hành chính: UBND xã thường xuyên theo dõi, rà soát, đổi chiếu với các bộ thủ tục hành chính của cấp trên, không có bãi bỏ, kiến nghị bổ sung thêm, đồng thời luôn cập nhật áp dụng kịp thời đối với các thủ tục hành chính có văn bản điều chỉnh mới của Trung ương, tỉnh và niêm yết công khai cho công dân, tổ chức và doanh nghiệp được biết trên bảng thông tin của xã.

-    Công khai thủ tục hành chính: UBND xã thực hiện tốt việc niêm yết công khai thủ tục hành chính đã được UBND tỉnh Hải Dương công bố tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo cơ chế một cửa của xã. Tổng số TTHC của xã qua rà soát là 129 TTHC với 12 lĩnh vực.

            * Kết quả giải quyết thủ tục hành chính Qúy 1 năm 2022 (Từ 10/12/2021 đến 09/3/2022):

            + Tổng hồ sơ nhận giải quyết: 759 hồ sơ (Nộp trong kỳ: 759 hồ sơ; kỳ trước chuyển sang 0 hồ sơ).

            + Tổng hồ sơ đã giải quyết: 759 hồ sơ, trong đó hồ sơ trả đúng và trước hạn hồ sơ đạt 100%, hồ sơ giải quyết quá hạn 0.

            + Hồ sơ chuyển kỳ sau giải quyết trong hạn 0 hồ sơ.

-    Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh kiến nghị của tổ chức, cá nhân đối với những quy định về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước, người có thẩm quyền ban hành: trong quý I năm 2022, UBND xã không tiếp nhận được kiến nghị, phản ánh nào bằng văn bản của công dân.

-    Thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và triển khai Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện theo cơ chể một cửa, thực hiện theo cơ chế một cửa.

+ 100% các thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

+ Đánh giá số lượng, chất lượng trang, thiết bị tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan, đơn vị: Tại bộ phận một cửa được bổ trí 5 cán bộ công chức gồm lãnh đạo UBND xã, Tư pháp - Hộ tịch,Văn phòng - Thống kê, Lao động -Thương binh và xã hội, Địa chính xây dựng xã. Bộ phận một cửa được trang bị 5 máy vi tính có kết nối mạng internet và phần mềm điện tử đảm bảo quy trình tiếp nhận và xử lý công việc được thực hiện khá tốt; 1 máy scan, 4 máy in, 1 máy photo, tủ đựng hồ sơ, tài liệu.

+ Đánh giá kết quả giải quyết thủ tục hành chính: sổ hồ sơ được giải quyết đúng hẹn và trước hẹn đạt tỷ lệ 100%.

+ Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính và đánh giá chung về kết quả thực hiện cơ chế một cửa tại UBND xã: Quy trình giải quyết công việc theo cơ chế một cửa được vận hành tốt, công khai đầy đủ các thủ tục hành chính, hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn. Công chức tại bộ phận một cửa đều có trình độ chuyên môn theo quy định, có kỹ năng giao tiếp, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân tốt, thực hiện nghiêm giờ làm việc theo quy định.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

- Thực hiện đúng các quy định về vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, của cơ quan quản lý nhà nước đối với cấp xã đã được quy định.

- Kết quả rà soát, sắp xếp, tổ chức lại các phòng, ban, tổ chức hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập tại địa phương.

- Đánh giá về tình hình quản lý, sử dụng biên chế công chức, viên chức: Theo Quyết định số 41/2020/QĐ-UBND ngày 21/7/2020 của UBND tỉnh Hải Dương về giao số lượng và bố trí cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh Hải Dương xã Kim Anh là xã loại II nên được giao 20 người, biên chế hiện có của xã 16 người  vẫn còn thiếu chỉ tiêu do các đồng chí về hưu nghỉ hưởng chế độ BHXH.

Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức được đảm bảo: 15/16 đ/c có trình độ đại học, 01/16 đ/c có trình độ trung cấp (trong đó 01 đồng chí đang chờ lấy bằng tốt nghiệp)

Đội ngũ cán bộ, công chức có tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, phục vụ nhân dân tận tình chu đáo, thái độ lịch sự, niềm nở, tích cực hướng dẫn giúp công dân giải quyết nhanh các hồ sơ thủ tục hành chính khi giao dịch.

4. Cải cách chế độ công vụ

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy về chuẩn hóa đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước. Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức tại địa phương đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với vị trí công việc được giao.  

- Tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020-2025; chương trình công tác của Ban Chấp hành Đảng bộ ; Nghị quyết của HĐND ; Quy chế làm việc và chương trình công tác của UBND .

- Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh nội quy, quy chế, quy trình làm việc của cơ quan; quán triệt, triển khai đối với CBCC việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở và sử dụng có hiệu quả thời giờ làm việc; cụ thể hóa trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm phục tùng lãnh đạo, chỉ đạo và chấp hành nghiêm các quyết định của cấp trên.

5. Cải cách tài chính công

- Tiếp tục thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005; Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ đối với cơ quan nhà nước; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP ngày 25/4/2006 của Chính phủ quy đinh cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập chưa đủ điều kiện chuyển đổi sang cơ chế tự chủ theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ.

UBND xã đã ban hành chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của xã năm 2022. Tiếp tục thực hiện chủ trương tiết kiệm chi ở các cấp ngân sách, các đơn vị sử dụng ngân sách đồng thời thực hiện nghiêm túc việc mua sắm tập trung theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Thực hiện công khai số liệu dự toán ngân sách năm 2022 theo đúng luật Ngân sách nhà nước và các quy định hiện hành; xây dựng kế hoạch Kiểm tra việc thực hiện quy định về phân cấp quản lý, sử dụng tài sản công năm 2022. Tham mưu giúp UBND huyện ban hành công văn đôn đốc thực hiện sau kết luận Thanh tra của Sở Tài chính.

UBND xã chỉ đạo công chức kế toán ngân sách xã thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các cán bộ công chức thực hiện đúng quy chế chi tiêu nội bộ, đúng chế độ định mức nguồn kinh phí.

6. Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số

Duy trì thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức . UBND đã xây dựng Kế hoạch số 01a/KH-UBND ngày 13/01/2022 về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2022. Hệ thống máy tính của cơ quan đảm bảo phục vụ cho các bộ phận chuyên môn và đều được kết nối mạng internet; thực hiện trao đổi công việc thông qua địa chỉ email công vụ theo quy định. Duy trì hoạt động trang Thông tin điện tử của , ứng dụng các phần mềm dùng chung theo quy định của tỉnh.

Hiện nay UBND đang duy trì thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo bộ Tiêu chuẩn quốc gia ISO 9001:2015. Để duy trì thực hiện có hiệu quả Hệ thống quản lý chất lượng, ngày 06/01/2020, UBND đã ban hành Quyết định số 10 ngày 08/3/2022 về việc công bố hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015. Việc thực hiện giao dịch tại Bộ phận TN&TKQ hiện đại tuân thủ nghiêm túc quy trình đã được xây dựng và phê duyệt.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

1.     Mặt tích cực

Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, kịp thời của Lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã và sự quyết tâm, nỗ lực của cán bộ, công chức, người lao động, công tác CCHC đã đạt được những chuyển biến tích cực. Ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; hiệu quả, hoạt động của bộ máy nhà nước được nâng cao.

2.     Những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 đã được triển khai tuy nhiên số phát sinh hồ sơ, nộp hồ sơ trực tuyến qua mạng của tổ chức, công dân giao dịch tại cấp xã hầu như không có, do thói quen giao dịch trực tiếp của tổ chức công dân chưa được thay thế.

Quy trì, hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO9001:2015 còn mới nên còn nhiều vướng mắc, chưa rõ, ràng.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trong công tác cách hành chính năm 2022 trên cơ sở các nội dung công việc đã được cụ thể hóa trong kế hoạch của UBND xã.

2. Tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, để nhân dân hiểu rõ ý nghĩa mục đích công tác cải cách hành chính, nâng cao ý thức trách nhiệm chấp hành đúng chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

3. Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra thực hiện cải cách hành chính. Chỉ đạo Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã định kỳ tổ chức đánh giá kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính theo các tiêu chí quy định.

Chấp hành nghiêm túc các quy trình, thủ tục để triển khai thực hiện trên các lĩnh vực chứng thực, hộ tịch, đất đai, xây dựng, nông nghiệp thông báo công khai cho các tổ chức, công dân biết được chương trình, kế hoạch hoạt động của địa phương.

4. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng, triển khai văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện tốt công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật của địa phương.

5. Công khai, minh bạch thủ tục hành chính và quy trình tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của cơ quan hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc cập nhật, tra cứu thông tin, giám sát việc thực hiện các thủ tục hành chính. Cập nhật sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ hành chính đầy đủ.

6. Thực hiện tốt các quy định về phân cấp quản lý cán bộ trên các tất cả các lĩnh vực; đảm bảo quản lý thống nhất, phù hợp với điều kiện thực tiễn và quy định của pháp luật; rà soát, đánh giá hiệu quả, chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức xã, đảm bảo phân định đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn; tổ chức tốt và hợp lý các cuộc họp, hội nghị đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại và chất lượng cuộc họp.

7. Nghiêm túc chấp hành Quy chế thực hiện dân chủ cơ quan, Nội quy làm việc, đảm bảo giờ giấc, tác phong làm việc, khi đi công tác phải báo cáo tổ chức, tránh tình trạng nhân dân đến giao dịch phải ngồi chờ đợi.

Không ngừng học hỏi để nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp đáp ứng nhiệm vụ đặt ra. Tổ chức thực hiện các quy định, trình tự đánh giá cán bộ, công chức hàng năm trên cơ sở vị trí việc làm và kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác kiểm tra để phát hiện và xử lý đúng quy định các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm kỷ luật, vi phạm đạo đức công vụ của cán bộ, công chức.

8. Tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí của các bộ phận, ban ngành nhằm đảm bảo việc sử dụng kinh phí hợp lý tránh thất thoát, lãng phí, tạo điều kiện cho ban ngành chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao đạt hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời điều hành chặt chẽ, minh bạch, công khai mọi hoạt động liên quan đến tài chính đảm bảo đúng quy định Nhà nước ban hành.

9. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, điều hành; tăng cường thực hiện trao đổi văn bản, tài liệu trên môi trường mạng thay cho văn bản giấy trong chỉ đạo, điều hành của cơ quan; sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi công việc. Phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của bộ tiêu chí đánh giá, xếp hạng mức độ chính quyền điện tử của .

          10. Thường xuyên kiểm tra đôn đốc việc áp dụng, duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001:2015 trên địa bàn.

 

11. Thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Cán bộ, công chức nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện nếp sống văn minh lịch sự, giữ vững cơ quan văn hóa. Tích cực phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

1. UBND xã đề xuất cấp trên đầu tư trang thiết bị máy móc, đặc biệt là hệ thống máy vi tính để nâng cao hơn nữa chất lượng làm việc của cán bộ công chức;

2. Mở các lớp tập huấn về CCHC hoặc tổ chức thăm quan các mô hình được đánh giá cao về chất lượng CCHC.

Trên đây là kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính quý I năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ quý II/2021 của UBND xã Kim Anh./.

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ KIM ANH - HUYỆN KIM THÀNH

Trưởng Ban Biên tập: Ông Trần Văn Hiển - Chủ tịch UBND xã

Địa chỉ: Kim Anh - Kim Thành - HảI Dương

Điện thoại:

Email: ......

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 0
Tất cả: 0